THẦN LINH VÀ BÙA PHÉP THÁI LAN .
ĐÔI LỜI MỞ ĐẦU : " Gần 95% người Thái theo đạo Phật Nam Truyền (bao gồm các phái Thiền Lâm Thái Lan, Dhammayuttika Nikaya và Santi Asoke). Một nhóm nhỏ người Thái Lan (4.6%) theo đạo Hồi, 0.7% dân số theo đạo Thiên Chúa. Ngoài ra, còn có các tôn giáo khác. Phật giáo Nam Tông ở Thái Lan được sự hậu thuẫn và quan tâm lớn từ Chính phủ. Các nhà sư được hưởng nhiều lợi ích do Chính phủ mang lại, ví dụ như được sử dụng các phương tiện giao thông công cộng miễn phí.
Phật giáo ở Thái Lan bị ảnh hưởng lớn bởi các niềm tin truyền thống về tổ tiên và các vị thần tự nhiên; các niềm tin này đã được đưa vào vũ trụ luận Phật giáo. Hầu hết người Thái xây một miếu thờ nhỏ trong nhà, là một ngôi nhà gỗ nhỏ nơi mà họ tin rằng là chỗ trú ngụ của các vị thần linh. Người Thái dâng thức ăn và nước uống cho các vị thần này để cho các thần hài lòng. Nếu các vị thần không hài lòng, thần sẽ đi ra ngoài miếu thờ và trú ngụ trong nhà của gia chủ và quấy nhiễu. Những miếu thờ này cũng được dựng lên ven đường ở Thái Lan, nơi mà công chúng thường xuyên dâng lễ vật lên các vị thần.
Trước khi Phật giáo Nam Tông phát triển, Bà-la-môn Giáo Ấn Độ và Phật giáo Phát triển đã hiện diện. Ngày nay, ảnh hưởng từ hai truyền thống này vẫn còn rõ nét. Các chùa Bà-la-môn đóng một vai trò quan trọng đối với tôn giáo dân gian Thái, và các ảnh hưởng từ Phật giáo Đại Thừa vẫn còn được phản ánh trong các hình tượng, ví dụ như Quán Thế Âm, một hình dạng của Bồ Tát Quán Thế Âm, người thỉnh thoảng vẫn được xem là biểu tượng Thái Lan . " ( http://vi.wikipedia.org/ ).
Chúng ta đã khảo cứu qua các vị Thần của Trung Hoa, của Hin đu và Bà La môn Ấn Độ. Nay tiếp theo mạch , chúng ta khảo cứu tiếp về THẦN LINH VÀ BÙA PHÉP THÁI LAN . Các khảo cứu này do dienbatn sưu tập trong Huyền môn và trên Internet và biên tập lại làm tư liễu khảo cứu. Nếu có phần nào không ghi nguồn là do dienbatn không nhớ nguồn sưu tập - Xin các tác giả lượng thứ. Thân ái. dienbatn.
8. MA THÁI LAN - NHỮNG CON MA NỔI TIẾNG.
Dưới đây là danh sách những huyền thoại được cho là ma, được tìm thấy ở Thái Lan.
1/ Krahang (กระหัง) : một con ma nam có nhiều đường bay trong đêm . Krahang là con ma có hình dáng một nam giới thường bay trong đêm tại vùng nông thôn Thái Lan. Con ma nổi tiếng này có bộ dạng rất dễ nhận biết vì nó luôn ngồi trên một cái chày giã gạo lớn và dùng hai chiếc rá để làm cánh.
Krahang ( Thái : กระหัง), còn được gọi là Phi Krahang, là một linh hồn trong văn hóa dân gian Thái . Nó biểu hiện như là một người đàn ông cởi trần, mặc một truyền thống khố , bay trong đêm.
Krahang sử dụng hai cái sàng lớn (กระด้ง) để bay trong đêm ở khu vực nông thôn của Thái Lan . Nó cũng thường cưỡi một Sak Tam Khao (สาก ตำ ข้าว) là 1 cái chày gỗ dài của một truyền thống để giã gạo .
Krahang là một loại ma ăn đêm được cho là ám ảnh mọi người tại khu vực như Krasue . Huyền thoại của Thái truyền miệng nói rằng đây là một ác thần có thể gây hại cho người đi bộ vào ban đêm .
Trong tháng 8 năm 2012 tại làng Lạt Bua Khao, Quận Sikhio , ở phía tây của tỉnh Nakhon Ratchasima , có một việcliên quan tới Krahang cho một số cuộc tấn hàng đêm với phụ nữ địa phương.
Krahang là một linh hồn dân gian phổ biến mà đã được biểu diễn trong năm 1991 bằng bộ phim Thái Kahang (กะ หั ง)và phim Krahang (กระหัง).
2/Chao Kam Nai Wen (เจ้ากรรมนายเวร): một con ma mà vẫn duy trì sân hận đối với người do những việc làm sai trái cam kết trước đây .
3/ Krasue (กระสือ): đầu của một người phụ nữ với nội tạng treo xuống từ cổ .Krasue là một loại ma cực kỳ kinh dị của người Thái Lan. Đó là một người phụ nữ trẻ đẹp, nhưng chỉ có mỗi phần đầu, từ cổ trở xuống là thực quản và các cơ quan nội tạng đẫm máu treo lủng lẳng. Krasue thường bay lơ lửng vào ban đêm, tấn công các phụ nữ sắp đến kỳ sinh nở để lấy thai nhi hoặc nhau thai.
4/ Mae Sue (แม่ ซื้อ) : một vị thần giám hộ hoặc một ma nữ trẻ. Là một vị thần giám hộ , bảo vệ trẻ sơ sinh . Thường trêu chọc cho trẻ em cười vui vẻ. Mỗi ngày có một hình dạng thần bảo hộ : Thứ 2 là mang hình con ngựa trắng.
Thứ 3 mang hình con trâu .
Thứ 4 mang hình con voi.
Thứ 5 mang hình con hươu.
Thứ 6 mang hình con bò màu xanh.
Thứ 7 mang hình con hổ.
Chủ nhất mang hình con sư tử.
5/ Phi Am (ผีอำ) : Phi Am là con ma đè lên ngực của người vào mỗi đêm. Nó chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng bóng đè. Có khi nó còn để lại vết bầm tím trên cơ thể nạn nhân.
6/ Phi Hua Khắt (ผี หัวขาด) : một con ma nam không đầu mang đầu .
7/ Phi Phrai (ผี พ ราย) : hồn ma của một phụ nữ đã chết cùng với đứa con trong bụng hay một nữ ma sống trong nước .
8/ Phi Phong (ผี โพ ง) : Phi Phong là con ma nam giới độc ác luôn tỏa ra mùi ghê rợn. Nó ẩn nấp dưới những tán lá để rình rập hãm hại con người.
9/ Phi Pop (ผี ป อบ) : Phi Pop là con ma nữ có pháp thuật rất mạnh, chuyên ăn nội tạng của con người khi họ đang ngủ. Vào năm 2007, một ngôi làng của Thái Lan đã phải chi 35.000 Baht để thuê thầy cúng xua đuổi con ma này vì cho rằng nó là nguyên nhân gây ra cái chết bí ẩn của 4 người.
10/ Phi Sông Nẵng (ผี สอง นาง) : con quỷ cái đó đầu tiên thu hút, và sau đó tấn công và giết chết người đàn ông trẻ tuổi
11/ Phi Tai Hồng (ผี ตายโหง) : Phi Tai Hong là hồn ma của một người chết đột ngột và đau đớn, không thể siêu thoát. Nó được coi là một loại ma đáng sợ nhất, thường ám các ngôi nhà và rất khó để trừ bỏ.
12/ Phi Tai Thăng Klom (ผี ตายทั้งกลม) : Phi Tai Thong Klom là một phiên bản kinh khủng nhất của Phi Tai Hong. Là hiện thân của người phụ nữ tự tử sau khi có thai và bị người tình bỏ rơi, loại ma này sẽ trả thù bằng cách tàn độc nhất.
13/ Phi Thale (ผี ทะเล) : một Linh hồn của biển cả . Phi Thale là loài ma biển gây ra ảo giác cho các thủy thủ và người đánh cá khi họ lênh đênh trên biển.
14/ Pret (เปรต) : một phần ma đói cực kỳ mạnh của các truyền thuyết Phật giáo; họ là hai tầng cao, rất gầy và có lỗ kim cho miệng.
15/ Phi Dip Chin (ผีดิบ จีน) : một con ma nhảy từ truyền thuyết Trung Quốc mặc một bộ trang phục cổ xưa và có một lá bùa ở phía trước của khuôn mặt của mình, đã trở nên phổ biến ở Thái Lan qua cộng đồng Trung Quốc ở Thái .
16/ Phi Kông Koi (ผี กองกอย) : một ma cà rồng rừng với một chân .
17/ Kuman Thong (กุมาร ทอง) : Kuman Thong là con ma có hình dạng một đứa trẻ mặc trang phục truyền thống. Con ma này sẽ mang lại điều tốt lành cho những ngôi nhà nào nó sinh sống. Vì vậy mà người Thái thường đặt tượng Kuman Thong trong nhà.
18/ Rak-Yom (รัก - ยม) : xuất hiện như hai cậu con trai nhỏ tương tự như Kuman Thong
19/ Phi Tabo (ผี ตา โบ๋) : một con ma mù mắt rỗng.
20/ Phi Ka (ผี กะ) : một con ma phàm ăn
21/ Phi Tai Ha (ผี ตายห่า) : bóng ma của những người đã mất trong một tai nạn; tương tự như ผี ตายโหง.
22/ Phi Ma Bong (ผี ม้า บ้อง) : một ma nữ từ phía Bắc Thái Lan tương tự như một Tikbalang hoặc chó sói.
23/ Pu Som Fao Sap (ปู่ โสม เฝ้า ทรัพย์) : một con ma nam người bảo vệ kho báu xuất hiện giống như một ông già đáng kính
24/ Khamot (โขมด) : một con ma phát quang .
25/ Phi Pu Thảo (ผี ปู่ เฒ่า) : một con ma xuất hiện như một người đàn ông rất già.
26/ Phi Lang Kluang (ผี หลัง กลวง) : một con ma từ miền Nam Thái Lan với một vết thương rất lớn ở phía sau
27/ Phi Thuai Khaeo (ผีถ้วยแก้ว) : con ma mà di chuyển ngược .
28/ Phi Pluak (ผี ปลวก) : hồn ma của những mối
29/ Suea Saming (เสือสมิง) : một nam hay nữ đã biến thành một con hổ như là kết quả của sức mạnh của ma thuật đen .
30/ Khwai Thanu (ควาย ธนู) : còn được gọi là Wua Thanu (วัว ธนู), một con bò hay trâu nước huyền diệu. Chủ sở hữu có thể tận dụng sức mạnh của ma thuật đen để bảo vệ.
31/ Hun Phayon (หุ่นพยนต์) : con người nhân tạo hoặc không phải con người. Chủ sở hữu có thể tận dụng sức mạnh của ma thuật đen để bảo vệ như Khwai Thanu.
32/ Phi Ngư (ผี งู) : còn được gọi là Phrai Ngự (พ ราย งู) hoặc Ngueak Ngự (เงือก งู), một con ma có liên quan đến các loài rắn có thể xuất hiện ở dạng rắn.
33/ Nang Mai (นาง ไม้ ) : "Lady của Wood"), một loại nữ ma hay nàng tiên liên quan đến cây.
34/ Nang Ta-Khian (นาง ตะเคียน) : Nang Takian là loài ma nữ sống trong cây takian (cây sao đen), một loại cây có thân cao lớn. Đây là một con ma vô hại, thường xuất hiện trong hình hài một phụ nữ đẹp mặc trang phục truyền thống. Nhưng cây Takian có con ma này cư ngụ sẽ không thể bị đốn hạ.
35/ Nẵng Tani (นาง ตานี) : Nang Takian, Nang Tani là một con ma nữ xinh đẹp sống trong cây chuối, xuất hiện vào những đêm trăng tròn. Con ma này có thể làm hại đàn ông, đặc biệt là những người hư hỏng. Việc chặt một cây chuối Nang Takian sinh sống sẽ đem lại tai họa cho con người.
36/ Phi Maphrao (ผี มะพร้าว) : các dừa ma.
37/ Pi Mae Nak .
Mea Nak là một người phụ nữ chết sau khi sinh nở, trở thành ma ám những người đàn ông. Một đặc điểm nhận dạng Mea Nak là nó có thể kéo dài cánh tay khi cần thiết.
Mae Nak Phra Khanong (tiếng Thái: แม่นากพระโขนง, "Mae" là một từ cổ trong tiếng Thái, nó thường đứng trước tên một người phụ nữ), còn được gọi là "Nàng Nak của Phra Khanong"), hoặc đơn giản là Mae Nak (tiếng Thái: แม่นาก, "Nàng Nak") hay Nang Nak (tiếng Thái: นางนาก, "Cô Nak"), là một hồn ma nổi tiếng ở Thái Lan. Theo dân gian, đó là một câu chuyện dựa trên một sự kiện có thật xảy ra vào những năm đầu của thế kỷ 19.
Người ta cho rằng mỗi người dân Thái đều biết đến câu chuyện về Mae Nak, và hầu hết cư dân ở Bangkok đều biết đến sự hiện diện của ngôi miếu thờ Mae Nak, nó nằm cạnh một con kênh tại quận Pra Khanong, Bangkok. Nhiều tác phẩm nghệ thuật đã lấy cảm hứng từ Mae Nak, một vài trong số đó đã tạo nên sức hút lớn cho khán giả, điều đó thể hiện mối quan tâm đặc biệt của người dân Thái đối với câu chuyện về Mae Nak
Không có bằng chứng lịch sử chắc chắn về sự tồn tại của câu chuyện. Tuy nhiên, hầu hết người Thái có xu hướng tin rằng câu chuyện về Mae Nak là có thật, hoặc ít nhất là một số chi tiết. Theo truyền thuyết, chuyện xảy ra trong thời gian trị vì của vua Rama IV (1851 - 1868) hoặc vua Rama III (1841-1851). Có một cô gái trẻ xinh đẹp tên là Nak sinh ra tại huyện Phra Khanong thuộc Bangkok, xuất thân của cô là con gái của một vị trưởng xã.Cô cùng lớn lên và yêu một chàng trai tuấn tú tên Mak, nhưng vì Mak quá nghèo, nên người cha giàu có và đầy quyền lực của cô đã ngăn cấm hai người yêu nhau. May mắn thay, cuối cùng họ cũng trở thành vợ chồng.
Khi Nak có bầu, Mak bị gọi đi lính để ra chiến trường trong khi vợ anh phải sống một mình (một số phiên bản thì gọi đây là cuộc chiến tranh chống lại người Shan, các bản khác không nói rõ), anh bị thương nặng trong khi chiến đầu nhưng may mắn thoát chết. Trong khi Mak đang được chăm sóc vết thương để có thể trở lại quê nhà, Nak và đứa bé trong bụng đã chết khi cô cố gắng sinh con. Hai mẹ con sau đó được dân làng chôn cất theo tập tục của địa phương. Nhưng vì tình yêu vô hạn dành cho người chồng, linh hồn của Nak vẫn loanh quanh ở nhà, cô chờ đợi Mak. Khi Mak về tới nhà, anh vui mừng gặp lại vợ và đứa con mới chào đời. Biết chuyện, hàng xóm và mọi người đã cố gắng cảnh báo rằng Mak đang sống với một con ma và rằng vợ con anh đã chết từ lâu, nhưng Mak không tin chuyện đó và anh vẫn tiếp tục sống với vợ mình như trước đây.
Một ngày nọ, Nak đang chuẩn bị món nước chấm trước bữa ăn, bất thình lình, cô làm rơi một trái chanh (cũng có bản nói là con dao) ra ngoài hiên nhà. Trong lúc vội vã, cô đã vươn dài cánh tay của mình ra ngoài hiên để nhặt trái chanh ở xa dưới đất. Mak nhìn thấy cảnh tượng kỳ dị đó và cuối cùng cũng nhận ra người vợ của mình là một con ma. Quá sợ hãi, Mak cố gắng tìm mọi cách để chạy trốn mà không để cho Nak biết.
Một buổi tối nọ, Mak nói với vợ anh phải xuống nhà để đi tiểu. Thoát khỏi vợ, anh nhanh chóng chạy vào trong bóng đêm. Khi phát hiện chồng mình đã chạy trốn, Nak quyết định đuổi theo bắt anh quay về. Mak thấy vợ và cố che thân mình bằng cách núp sau một bụi Đại bi (Nat; หนาด).Theo dân gian Thái, ma quỷ rất sợ chạm phải lá Đại bi.
Trong sự đau khổ tột cùng, Nak đã nguyền rủa tất cả dân làng tại Phra Khanong, cô giận dữ vì cho rằng chính họ là nguyên nhân khiến Mak rời bỏ cô, cô giết bất cứ người nào ngăn cản cô và Mak sống với nhau. Dân làng đã rất sợ hãi và cuống cuồng tìm kiếm nhiều vị pháp sư giúp đỡ. Có phiên bản nói rằng Mak tái hôn sau cái chết của Nak. Nak ghen tuông và rất tức giận, cô tìm cách phá phách cặp vợ chồng mới cưới. Một tình tiết quan trọng được nhắc đến tất cả các phiên bản là Mak đã chạy tới chùa Wat Mahabut, và anh được che chở bởi một nơi rất linh thiêng, ma quỷ không thể xâm phạm được. Sau đó, hồn ma của Nak bị một vị pháp sư đầy quyền năng thu phục. Ông nhốt cô vào một cái bình bằng đất nung và ném xuống một con kênh. Có nhiều đoạn kết khác nhau của câu chuyện, một trong số đó kể rằng một cặp vợ chồng ngư dân nọ mới chuyển đến sống ở Phra Khanong không biết chuyện hồn ma của Nak, trong lúc bắt cá họ đã tìm thấy chiếc bình đất nọ và tò mò xem có gì ở trong đó. Nak được giải thoát khi họ cố mở nắp chiếc bình.
Tuy nhiên, Nak lại bị thu phục một lần nữa bởi nhà sư Somdej Toh, vị sư được kính trọng nhất đất nước Thái lúc bấy giờ. Để chế ngự hồn ma Nak, ông đã cắt một phần trán của cô để gắn vào dây lưng của mình và đeo nó cho đến cuối đời. Truyền thuyết cho rằng chiếc dây thắt lưng hiện đang thuộc sở hữu của gia đình hoàng gia Thái Lan. Đô đốc Aphakonkiattiwong, hoàng tử của Chumphon, cũng xác nhận là có di vật này.Trong cái kết ở một phiên bản khác, nhà sư đã khuyên giải Nak rằng trong tương lai cô sẽ được đoàn tụ với người chồng yêu quý của mình, và vì thế Nak đã tự nguyện ra đi về thế giới bên kia.
Ghi chép về Mae Nak cổ xưa nhất là một bài báo được viết bởi K.S.R Kularb của báo Siam Prapet, xuất bản ngày 10 tháng 3 năm 1899. Tác giả đã dành ra một trang rưỡi để trả lời một độc giả của báo khi người này hỏi về "quỷ Nak". Bài báo cho rằng câu chuyện của Mae Nak diễn ra vào thời kỳ vua Rama III, nó dựa trên cuộc đời của Amdaeng Nak (อำแดง นา ก, "Cô Nak"), cô sống cùng người chồng tên Chum, ngôi nhà của họ nằm cạnh con kênh Phra Khanong. Nak qua đời khi cô đã mang thai. Sau đó, người chồng chôn vợ trong nghĩa trang của chùa Mahabusaya. Con trai của cô vì lo lắng rằng cha sẽ tái hôn và tài sản thừa kế của mình sẽ bị chia sẻ với mẹ kế, vì vậy anh đã đồn thổi về những câu chuyện ma. Để thuyết phục hơn, anh ta thuê nhiều người đàn ông ném đá vào tàu thuyền đi ngang qua nghĩa trang - nơi chôn cất mẹ mình, đồng thời mặc quần áo phụ nữ để hù họa người khác, làm cho mọi người tin rằng hồn ma Nak đã gây ra điều đó. Sau khi việc bị bại lộ, người con đã thừa nhận mọi chuyện.
Bên ngoài đền thờ Mae Nak Phra Khanong.
Miếu thờ Mae Nak được cho là nơi chôn cất thi thể hai mẹ con Mae Nak. Ngôi miếu được xây dựng vào cuối thời kỳ Ayutthaya và nằm trong khuôn viên chùa Wat Mahabut, nó nằm sát cạnh con kênh Khanong Phra. Trung tâm của ngôi miếu đặt tượng của Mae Nak bế đứa trẻ sơ sinh. Trang trí trong miếu trông giống như một ngôi nhà của cô, bên trong nó chứa các vật phẩm như vòng hoa, trang phục Thái, mỹ phẩm, tã giấy, bình sữa và đồ chơi cho trẻ em, chúng được các tín đồ đến cầu nguyên dâng tặng cho Mae Nak và con trai của cô. Những bức chân dung của Mae Nak được đặt trong khu vực trung tâm miếu thờ. Một bộ sưu tập trang phục đẹp dành cho cô được xếp phía sau bức tượng của Mae Nak.
Miếu được nhiều tín đồ thường xuyên cúng bái, họ thường đến đây để cầu xin Mae Nak che chở và giúp đỡ, thường là phụ nữ sẽ cầu được thụ thai hoặc sinh con dễ dàng. Chính vì nỗi bất hạnh của cô bị gây ra bởi việc đi lính, nên Mae Nak được cho là rất ghét hình thức này, người dân tin rằng nếu cầu xin Mae Nak, cô sẽ giúp cho họ thoát được việc phải đi nghĩa vụ quân sự. Vì sự linh thiêng của miếu thờ Mae Nak, những người chơi số đề hay tìm đến để xin số, họ sẽ xin số bằng cách đưa tay vào một cái lọ bằng đất sét, rút ra nhiều số, hoặc cào vào vỏ một cây bất kỳ trong miếu để tìm số. Ngoài ra, người ta còn tổ chức hẳn những chuyến du lịch tham quan miếu thờ Mae Nak.
Bên trong đền thờ Mae Nak Phra Khanong, một phần đền đối diện với con kênh.
Nhiều nghi lễ cúng bái cũng được thực hiện tại kênh Phra Khanong nằm cạnh miếu, ở đây cá sống được bày bán tại các gian hàng để khách có thế mua và phóng sinh xuống kênh. Nhiều gian hàng khác tại đền thờ bán đồ chơi, búp sen, nhang, tranh vẽ, vòng hoa,... dành cho những người muốn cúng bái. Sau thành công của bộ phim Tình Người Duyên Ma, một bộ phim dựa theo câu chuyện về Mae Nak ra mắt năm 2013 với nữ diễn viên chính Davika Hoorne, cũng là một tín đồ, đã tới miếu thờ Mae Nak và thực hiện một điệu nhảy kiểu Thái để tỏ lòng biết ơn linh hồn Nak sau khi doanh thu của bộ phim đạt 10 triệu USD. Cô tin rằng Mae Nak đã giúp đỡ để bộ phim đạt được thành công như vậy .
Câu chuyện về Mae Nek là chủ đề cho rất nhiều bộ phim điện ảnh, phim truyền hình và các ấn phẩm khác. Năm 1911, một vở nhạc kịch mang tên "E Nak Prakanong" đã tạo nên một cơn sốt với người dân Thái, một số chi tiết trong vở diễn đã trở thành đặc trưng kinh điển của câu chuyện về Mae Nak mỗi khi nó được nhắc tới, bao gồm cả tên người chồng là Mak. Bên cạnh đó là các tình tiết rùng rợn như việc Mae Nak giết chết người hàng xóm đi mách lẻo, và kéo dài cánh tay thon dài của mình để nhặt trái cây.
Các vật phẩm ở trong đền: Tranh ảnh và quần áo của Mae Nak đặt trong tủ kính.
Có khoảng gần 30 bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện của Mae Nek, trong đó bộ phim sớm nhất ra đời vào những năm 1930. Năm 1999, bộ phim Nang Nak sau khi công chiếu đã trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất thời điểm bấy giờ. Gần đây nhất, năm 2013 bộ phim Tình người duyên ma dựa theo truyền thuyết về Mae Nek ra mắt khán giả, nó cũng nhanh chóng trở thành bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Thái Lan .
Xin theo dõi tiếp bài 10 - dienbatn .
Xin theo dõi tiếp bài 10 - dienbatn .
Không có nhận xét nào
Đăng nhận xét